ขอโชคลาภและความสุขที่วัดหลินฟ้า Lin Fa Kung

วัดหลินฟ้า

ขอโชคลาภ ความสุข ที่วัดหลินฟ้า แล้วไปชมศูนย์มรดกมังกรไฟไท่หาง

วัดหลินฟ้ากงอยู่ในย่านหว่านไจ๋ ตั้งอยู่บนเนินเขาหันหน้าออกสู่ทะเลทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของอ่าวคอสเวย์ ถึงแม้จะเป็นวัดเล็ก ๆ แต่วัดหลินฟ้า คือวัดเก่าแก่ที่มีประวัติความเป็นมาเกี่ยวข้องกับความศักดิ์สิทธิ์ของเจ้าแม่กวนอิมโดยตรง วัดนี้ตั้งอยู่บนถนนลิลี่ สตรีท (Lily St.) ที่เชื่อมต่อกับถนน Lin Fa Kung ตามชื่อวัดหลินฟ้า จากจุดนี้ เราสามารถเดินเล่นเดินเที่ยว ต่อไปยังถนนเส้นอื่น ๆ ได้ง่าย เดินเพลิน มีบรรยากาศของ ร้านค้า ร้านอาหาร ยั่วใจตลอดเส้นทาง ทำให้วัดหลินฟ้า หรือ หลินฟ้ากง (Lin Fa Kung) แห่งนี้ อยู่ในจุดที่นักท่องเที่ยวสามารถเข้ามาไหว้ขอพรเจ้าแม่กวนอิมวังดอกบัวได้สะดวกมาก

ตำนานเจ้าแม่กวนอิม วัดหลินฟ้า

ตำนานเล่าว่า ในสมัยราชวงศ์ชิง เจ้าแม่กวนอิม หรือพระโพธิสัตว์กวนอิม ซึ่งเป็นเทพีแห่งความเมตตา ได้ปรากฏกายขึ้นบนโขดหินรูปดอกบัว (Lotus Rock) ณ บริเวณที่ตั้งของวัดในปัจจุบัน ชาวบ้านเชื่อว่าการปรากฏกายของเจ้าแม่กวนอิมเป็นสัญลักษณ์ของความโชคดีและการคุ้มครองจากภัยพิบัติต่างๆ



เพื่อเป็นการแสดงความเคารพและรำลึกถึงเจ้าแม่กวนอิม ชาวบ้านจึงได้สร้างวัดหลินฟากุงขึ้นบนโขดหินดอกบัวนั้น โดยตั้งชื่อวัดตามลักษณะของโขดหินที่คล้ายกับดอกบัว ("หลินฟา" แปลว่า ดอกบัว) และเชื่อกันว่าเมื่อน้ำทะเลขึ้นสูง วัดจะดูเหมือนดอกบัวที่ลอยอยู่กลางน้ำ ซึ่งเป็นภาพที่งดงามและเป็นมงคล

สถาปัตยกรรมดั้งเดิมที่ส่งต่อมาถึงปัจจุบันบนถนน Lily

หากเดินมาจากสถานีรถไฟฟ้า MTR ลงสถานีทินหัว ทางออก B เดินไปตามถนน Tung Lo Wan ประมาณ 5 นาที แล้วเลี้ยวไปตามถนน Lin Fa Kung ตะวันตก ก็จะพบกับอาคารก่ออิฐสีเทาอ่อนคาดพื้นแดงลายขาวด้านบนของผนัง เป็นอาคารทรงครึ่งแปดเหลี่ยมที่ติดกับอาคารสี่เหลี่ยมผืนผ้าทรงสูง วัดจะตั้งอยู่บนลานหินกว้าง โดดเด่นด้วยรูปทรงแปลกตา เป็นสถาปัตยกรรมดั้งเดิมตั้งแต่เริ่มสร้างขึ้นในปี ค.ศ.1863 ซึ่งอยู่ในสมัยราชวงศ์ชิง แต่ได้รับการดูแลรักษาเป็นอย่างดีมาตลอดร้อยกว่าปี

 

ความเชื่อและการสักการะ

วัดหลินฟากุงเป็นที่เคารพสักการะของชาวฮ่องกง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเทศกาลต่างๆ เช่น เทศกาลไหว้พระจันทร์ ซึ่งจะมีการจัดพิธีกรรมและการแสดงต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับเจ้าแม่กวนอิม

นอกจากนี้ วัดหลินฟากุงยังมีความเชื่อมโยงกับการเชิดมังกรไฟไท่หาง (Tai Hang Fire Dragon Dance) ซึ่งเป็นประเพณีสำคัญของชุมชนไท่หาง โดยเชื่อกันว่าการเชิดมังกรไฟจะช่วยขับไล่สิ่งชั่วร้ายและนำความโชคดีมาสู่ชุมชน

ภายในวิหารวัดหลินฟ้า

เดินผ่านประตูบานเล็กด้านข้างฝั่งซ้ายของตัววัดเข้าไป จะพบกับประตูทรงโค้งโดยรอบที่แบ่งระหว่างภายในวิหารและภายนอก เมื่อผ่านประตูเข้าไปแล้ว จะพบว่าทางขวามือคือที่ประทับของเจ้าแม่กวนอิมและเทพฮ่าวจื่อเอี๊ย โดยเจ้าแม่กวนอิมองค์ประธานจะอยู่ที่ชั้นล่าง มีบันไดเดินขึ้นชั้นลอยซึ่งเป็นที่ประทับของเจ้าแม่กวนอิมองค์เล็กและเทพเจ้าไท้ส่วยเอี๊ย

การมาไหว้ขอพรเจ้าแม่กวนอิมและเทพเจ้าฮ่าวจื่อเอี๊ยที่วัดหลินฟ้า ให้เราเดินอ้อมด้านซ้ายมือของเจ้าแม่กวนอิมไปทางด้านข้าง ที่อยู่ติดกับบันไดทางลงจากชั้นลอย ตรงนี้จะเป็นเคาน์เตอร์ขายชุดไหว้ เมื่อซื้อชุดไหว้แล้วให้มาไหว้เจ้าแม่กวนอิมองค์ประธานก่อน แล้วจึงไหว้เทพเจ้าองค์อื่น ๆ

ชุดไหว้ขอพร

ชุดไหว้ 1 ชุด ซึ่งประกอบด้วย ธูปขนาดใหญ่ 3 ดอก ธูปขนาดเล็ก 1 กำมือ และกระดาษเงินกระดาษทอง ซึ่งรวมถึงกระดาษขอพรสำหรับเขียนชื่อ ที่อยู่ของเราลงไป

 

ไหว้ขอพรแม่กวนอิม วัดหลินฟ้า วังดอกบัว

เจ้าแม่กวนอิมผู้เป็นเทพเจ้าแห่งความเมตตา เพราะฉะนั้น ไม่ว่าจะขออะไรก็ได้ทุกสิ่ง ขณะที่เทพเจ้าฮ่าวจื่อเอี๊ย จะประทานโชคลาภ เงินก้อน เงินด่วน เราสามารถไหว้ขอจากท่านได้ทั้งสององค์

 

ขั้นตอนการไหว้

 

  1. ใช้ธูปดอกใหญ่ 3 ดอก
  2. ตั้งจิตอธิษฐาน หันออกจากองค์เจ้าแม่ไปไหว้ฟ้าดินก่อน แล้วหันกลับมา ไหว้เจ้าที่ และไหว้เจ้าแม่กวนอิม
  3. ปักธูปให้สวยงามอย่างตั้งใจ ธูปตั้งตรง
  4. นำธูกดอกเล็ก 1 กำมือ มา โดยใช้ธูปไหว้เจ้าแม่กวนอิม 3 ดอก (นำธูปในกำมือที่เหลือไปไหว้เทพองค์อื่น ๆ ให้ครบทุกองค์ โดยปักในทุกกระถางธูป กระถางละ 3 ดอก)


 

เทพเจ้าแห่งโชคลาภ ฮ่าวจื่อเอี๊ย เทพเจ้าโชคลาภสายนรก

 เช่นเดียวกับการไหว้ขอพรเจ้าแม่กวนอิม การไหว้ขอพรเทพเจ้าฉ่าวจื่อเอี๊ยะนั้น ให้ใช้ธูปใหญ่ 3 ดอก ก่อน แล้วจึงตามด้วยธูปก้านเล็กอีก 3 ดอก วิธีการไหว้ก็แบบเดียวกัน โดยการขอพรเทพเจ้าองค์นี้นั้นคงต้องเป็นเรื่องรวย ๆ เงินจากการเสี่ยงโชคทั้งหลาย รวมถึงโบนัสที่แอบหวังอยู่ว่าจะได้กี่เดือนนะปีนี้ ขอโบนัสจากท่านให้ก้อนใหญ่ไปเลย หรือใครอยากได้รางวัลที่หนึ่งก็ลองขอดู แม้จะมีคนขอหลายคนพร้อม ๆ กัน คุณก็อาจคือผู้โชคดีที่ควันธูปลอยสูงส่งภาษาขึ้นไปถึงท่านก็ได้



ไหว้ขอพรเจ้าแม่กวนอิม และขอโชคลาภจากเทพเจ้าฮ่าวจื่อเอี๊ยแล้ว ก็อาจอยากออกไปเดินเล่นในย่านนี้ชมสถาปัตยกรรมในไท่หางดูสักนิด หรือใครเดินเก่งก็สามารถเดินไปไหว้เจ้าแม่ทับทิมที่วัดเกาะสามเหลี่ยม Causeway Bay ต่อเลย มีร้านอาหารที่มีชื่อเสียงระหว่างทางให้แวะเติมพลังอยู่หลายร้าน แต่อีกจุดที่อยากให้แวะไปกันก่อนเพราะอยู่ห่างจากวัดหลินฟ้าเพียง 100 เมตรเท่านั้น คือ ศูนย์มรดกมังกรไฟไท่หาง ที่มีความเกี่ยวข้องกับวัดหลินฟ้าอย่างใกล้ชิด

เวลาเปิด-ปิด ของวัดหลินฟ้า : 7.00 – 17.30 น.

การเดินทาง MTR : ลงสถานี Causeway Bay ทางออก A เดินต่อประมาณ 10 นาที

เที่ยวใกล้วัด

ศูนย์มรดกมังกรไฟไท่หาง The Tai Hang Fire Dragon Heritage Centre

อาคารที่เป็นที่ตั้งของศูนย์มรดกมังกรไฟไท่หาง แต่เดิมนั้น ‘โรงเรียนขงจื๊อ’ ซึ่งก่อตั้งขึ้นในปลายสมัยราชวงศ์ชิง ได้รับเงินทุนจากการบริจาคของชาวบ้าน ผู้อุปถัมภ์ที่ใจบุญที่สุดของโรงเรียนคือ นายหลิว จู๋ปัก ผู้นำชุมชนที่โดดเด่นและเป็นสมาชิกของสมาคมขงจื๊อแห่งฮ่องกง หลังจากนั้น โรงเรียนขงจื๊อได้ถูกทำลายในสงครามโลกครั้งที่ 2 และได้ถูกสร้างขึ้นใหม่ จนเมื่อถึงปี ค.ศ.2022 ศูนย์มรดกมังกรไฟไท่หาง The Tai Hang Fire Dragon Heritage Centre จึงได้เกิดขึ้น อาคารแห่งนี้จึงถือเป็นอาคารที่เก่าแก่ตั้งแต่ช่วงสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 และมีความเกี่ยวข้องกับวัดหลินฟ้าในช่วงงานเทศกาลที่ขบวนมังกรไฟจะมาเริ่มที่วัดหลินฟ้า

อาคารเก่าวินเทจของศูนย์มรดกมังกรไฟไท่หางโดดเด่นด้วยสถาปัตยกรรมแบบโมเดิร์นสากล สะท้อนผ่านรูปทรงสี่เหลี่ยม หลังคาเรียบ ผนังสีขาว ประตูหน้าต่างเหล็ก กันสาด และราวเหล็กดัดลายประดับ องค์ประกอบที่เพิ่มเข้ามาในระหว่างการบูรณะในปี 1949 เกิดความโดดเด่นของสไตล์อาร์ตเดโค ภายในห้องต่างๆ มีความเรียบง่ายและปราศจากการตกแต่งที่หรูหรา

เมื่อก้าวเข้ามาในศูนย์ฯ สิ่งแรกที่คุณจะได้พบคือชั้น G ที่ถูกเนรมิตให้เป็นศูนย์จัดแสดงเล็ก ๆ ที่ทันสมัย มีการจัดแสดงเทคโนโลยีดิจิทัลและภาพ 3 มิติ ที่จะพาไปสัมผัสประสบการณ์การเชิดมังกรไฟไท่หางแบบอินเตอร์แอคทีฟ เพื่อให้รู้สึกเหมือนได้อยู่ในเหตุการณ์จริง นอกจากนี้ ยังมีนิทรรศการที่บอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับมรดกทางวัฒนธรรมและงานฝีมือในการทำมังกรไฟอย่างละเอียด รวมถึงประวัติความเป็นมาของอาคารหลังนี้ และเรื่องราวการเปลี่ยนแปลงทางประวัติศาสตร์ของไท่หางและวัฒนธรรมฮากกาในฮ่องกงที่น่าสนใจอีกมากมาย


ชั้น 1 ของอาคาร จะเป็นร้านอาหารสไตล์โมเดิร์นฟิวชั่น เป็นการนำอาหารท้องถิ่นมารังสรรค์เมนูใหม่ ๆ ร่วมกับอาหารสมัยใหม่ ถ้านึกไม่ออกว่าจะออกมาเป็นยังไงก็ต้องไปลองชิมกันดู

ชั้น 2 เนรมิตเป็นพื้นที่สารพัดประโยชน์ พร้อมปรับเปลี่ยนได้ตามใจชอบ ไม่ว่าจะจัดเวิร์กช็อป สอนหนังสือ เรียนทำอาหาร สัมมนา หรือจัดนิทรรศการเล็กๆ ก็ย่อมได้ แถมยังมีใบอนุญาตให้บริการอาหารและเครื่องดื่มอีกด้วย เรียกได้ว่าครบเครื่องเรื่องกิน เที่ยว เรียนรู้ ครบจบในที่เดียว

เปิดทำการ: อังคาร – อาทิตย์: 10:00 – 18:00 น.

ปิดทำการ: วันหยุดนักขัตฤกษ์:

วันที่ 1 มกราคม, วันตรุษจีน, วันถัดจากวันตรุษจีน, วันหยุดเทศกาลตรุษจีน (วันเที่ยว), วันศุกร์ประเสริฐ, วันคริสต์มาส และวันถัดจากวันคริสต์มาส

ศูนย์มรดกมังกรไฟไท่หาง อยู่ห่างจากวัดหลินฟ้าเพียง 100 เมตร


FAQ: 


Q: วัดหลินฟ้าตั้งอยู่ที่ไหน?
F: วัดหลินฟ้าตั้งอยู่บนเขาทางทิศตะวันตกของอ่าว Causeway Bay บนเกาะฮ่องกง

Q: การเดินทางไปวัดหลินฟ้าทำอย่างไร?
F: สามารถเดินทางไปวัดหลินฟ้าได้โดยรถบัสสาย 23 จาก Central Ferry Pier 6 หรือ 23B จาก North Point Ferry Pier หรือโดยรถราง (Tram) ไปลงที่ป้าย Percival Street แล้วเดินต่ออีกประมาณ 15 นาที

Q: วัดหลินฟ้ามีชื่อเสียงในเรื่องใด?
วัดหลินฟ้าขึ้นชื่อเรื่องการขอพรโชคลาภกับเทพเจ้าฮ่าวจื่อเอี้ย (เทพเจ้าแห่งโชคลาภ) และขอพรจากเจ้าแม่กวนอิมวังดอกบัว


Q: มีเทพเจ้าองค์ใดที่สำคัญในวัดหลินฟ้าบ้าง?
เทพเจ้าที่สำคัญในวัดหลินฟ้า ได้แก่ เจ้าแม่กวนอิม และเทพเจ้าฮ่าวจื่อเอี้ย เทพเจ้าโชคลาภสายนรก


Q: มีกิจกรรมอะไรที่น่าสนใจในวัดหลินฟ้าบ้าง?
A:  

สักการะบูชาเทพเจ้าต่างๆ

ขอพรเรื่องโชคลาภและความรัก
เสี่ยงเซียมซี
ชมสถาปัตยกรรมและบรรยากาศของวัด

Q: ช่วงเวลาไหนเหมาะสำหรับการเที่ยววัดหลินฟ้า?
A: วัดหลินฟ้าเปิดให้เข้าชมทุกวัน ตั้งแต่เวลา 07.00 - 17.30 น.
ช่วงเวลาที่คนไม่พลุกพล่านคือช่วงเช้าวันธรรมดา

Q: มีค่าเข้าชมวัดหลินฟ้าไหม?
A: ไม่มีค่าเข้าชมวัดหลินฟ้า แต่สามารถบริจาคเงินทำบุญได้ตามศรัทธา

Q: มีข้อควรปฏิบัติหรือข้อห้ามอะไรบ้างเมื่อเข้าชมวัดหลินฟ้า?
A: แต่งกายสุภาพ ไม่สวมเสื้อผ้าที่เปิดเผยหรือรัดรูปเกินไป
ไม่ส่งเสียงดังรบกวนผู้อื่น
ไม่ถ่ายรูปในบริเวณที่ห้ามถ่ายรูป
ไม่สัมผัสหรือเคลื่อนย้ายสิ่งของในวัดโดยพลการ



Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้