วัดเจ้าแม่ทับทิม Tin Hau Joss House Bay

Tin-Hau-Joss-House-Bay

วัดเจ้าแม่ทับทิม Tin Hau Joss House Bay

วัดเจ้าแม่ทับทิมแห่งนี้ เป็นที่รู้จักกันในชื่อวัด Tin Hau Joss House Bay นอกจากจะเป็นวัดจ้าแม่ทับทิมที่เก่าแก่ที่สุดของฮ่องกงแล้ว ยังมีจุดเด่นที่ทำให้หลาย ๆ คนมาแล้วอยากจะกลับมาอีกคือ เป็นวัดที่ตั้งโดดเด่นอยู่ริมอ่าว Clear Water Bay ที่เงียบสงบ มีเขาสูงตระหง่านอยู่ด้านหลัง ด้านหน้าวัดคือโค้งอ่าวที่สลับกับภูเขาและชายหาดต่อเนื่องกันอยู่ทั้งสองฝั่ง มองเห็นหมู่บ้านชาวประมงและหาดทรายสลับซับซ้อนกันอยู่ไกลออกไป การมาสักการะเจ้าแม่ทับทิมจะต้องเดินจากจุดจอดรถด้านบนลงมาถึงอ่าว เป็นทางเดินสำเร็จรูปที่ค่อนข้างชัน ใช้เวลาเดินประมาณ 10 นาที เมื่อเดินอ้อมไปยังด้านหน้าวัด จะพบกับลานกว้างหน้าวิหารที่มีลมทะเลพัดเข้ามาอยู่เป็นระยะ


วัด Tin Hau Joss House Bay มีชื่อเรียกอีกชื่อคือวัด Tai Miu ซึ่งหมายถึง "วัดใหญ่" แล้วยังตั้งอยู่ในอ่าว Joss House Bay ที่มีชื่อในภาษาจีนอีกชื่อว่า Tai Miu Wan ที่แปลว่า "อ่าววัดใหญ่" เป็นจุดที่สวยงาม เงียบสงบ แวดล้อมด้วยธรรมชาติป่าเขา ท้องทะเล จุดที่สร้างวัดของเจ้าแม่ทินหัวแห่งนี้ เป็นจุดที่ทำให้ท่านสามารถมองเห็นเรือในอ่าว และคอยปกป้องคุ้มครองชาวเรือ ชาวประมง การมาไหว้ขอพรเจ้าแม่ถินห่าว หรือเจ้าแม่ทับทิมที่วัดนี้จึงช่วยให้เกิดสมาธิ จิตใจสงบและสื่อสารถึงเทพเจ้าได้ดียิ่งขึ้น

เมื่อจอดรถตรงจุดจอดริมถนน เดินลงมาตามทางเดินเล็ก ๆ ที่มีสองข้างทางเป็นป่าจนกระทั่งถึงบริเวณวัดที่มีตัวอาคารเป็นปูนแต่งลายอิฐแบบเรียบสีเทา หลังคาสีเขียว ตั้งหันหน้าออกสู่อ่าว Joss House Bay โดยมีลานโล่งหน้าวิหารและแท่นบูชาตั้งอยู่ตรงกับประตูทางเข้าเบื้องหน้าองค์เจ้าแม่ทินหัวภายในวิหาร

ประวัติวัดเจ้าแม่ทับทิม Joss House Bay

วัดแห่งนี้สร้างขึ้นโดย หลิน เถา-อี ในรัชสมัยของพระเจ้าเซียนฉุน (ค.ศ. 1265-1274) แห่งราชวงศ์ซ่งใต้ เพื่อทดแทนวัดทินหัวเดิมที่ตั้งอยู่บนชายฝั่งทางเหนือของเกาะนัมฟัตตงมัน (เกาะตุงหลุง) ซึ่งถูกทิ้งร้างและถูกลืมไป วัดเจ้าแม่ทินหัว Joss House Bayแห่งนี้ถือเป็นวัดที่เก่าแก่ที่สุดในฮ่องกง โดยช่วงเวลาที่คึกคักที่สุดของวัดคือเทศกาลเจ้าแม่ทินหัว ในวันที่ 23 ของเดือน 3 ตามปฏิทินจันทรคติ ซึ่งชาวประมงและผู้แสวงบุญหลายหมื่นคนจากทั่วฮ่องกงจะมาสักการะเจ้าแม่

ภายในวิหารหลัก

เมื่อเดินเข้าไปภายในวิหารหลักผ่านฉากป้องกันวิญญาณ (ตง จง) ที่อยู่ด้านในประตูทางเข้าไปแล้วจะพบกับภาพเรือแกะสลักปิดทองเรียกว่า Soi Moon โดยเลยออกไปจะมีกลองกับระฆังตั้งอยู่ชิดผนังทางด้านขวามือ

บริเวณลานหน้าองค์เจ้าแม่ทินหัวคือจุดยืนสักการะเจ้าแม่ โดยมีรูปปั้นของหญิงรับใช้ 2 คน และเทพผู้ปกป้องอยู่เบื้องหน้า สำหรับรูปเคารพของเจ้าแม่ทับทิม 2องค์ ในวิหารหลักจะมีองค์หนึ่งเป็นองค์ใหม่ที่สุดในสามองค์ที่เพิ่งถูกเพิ่มเข้ามาหลังสุด และมีอยู่หนึ่งองค์ที่สันนิษฐานว่าอันเชิญมาจากวัดบนเกาะใกล้เคียง สำหรับรูปเคารพของเจ้าแม่ทับทิมอีกองค์จะประทับอยู่ในห้องบรรทมซึ่งเป็นอีกห้องโถงที่อยู่ติดกัน แล้วยังมีเจ้าแม่ทับทิมองค์เล็กอีก 2 องค์อยู่ด้านซ้ายมือขององค์ประธาน

 

นอกจากจะมีรูปเคารพของเจ้าแม่ทับทิมถึง 3 องค์แล้ว ทางด้านขวามือขององค์ประธาน ยังมีศาลเจ้าเล็ก ๆ ของเจ้าแม่ Kum Fa ท่านมีชื่อเสียงเรื่องการปกป้องคุ้มครองหญิงตั้งครรภ์และคุณแม่ที่เพิ่งคลอดบุตร ผู้ศรัทธาในเจ้าแม่ Kum Fa จะมาไหว้ขอพรท่านเรื่องครอบครัวและบุตร

Kum Fa หรือเจ้าแม่ดอกไม้ทอง กิมฮั้วเหนียวเหนียว หรือก้ำฟ้าเหลิงเหลิง

เจ้าแม่ดอกไม้ทองเป็นเทพผู้ประทานบุตรที่มีชื่อเสียงมาก โดนเฉพาะในกวางตุ้ง ฮ่องกง มาเก๊า เจ้าแม่ก้ำฟ้าเหลิงเหลิงท่านประทับอยู่ในห้องโถงหลักฝั่งขวาของเจ้าแม่ทับทิมองค์ประธาน

โดยปกติภายในวัดของเทพเจ้าผู้ปกป้องคุ้มครองทางน้ำมักจะมีเรือจำลองตั้งอยู่ด้วย ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของการปกป้องคุ้มครองภัยทางน้ำ และการอวยพรชาวเรือจากเทพเจ้าภายในวัด สำหรับวัดเจ้าแม่ทินหัว Joss House Bay แห่งนี้ นอกจากภาพเรือแกะสลักปิดทอมก็ยังมีเรือจำลองงดงามอีกสองลำตั้งอยู่ทางด้านซ้ายและขวาของแท่นบูชา

ห้องบรรทมเจ้าแม่ทับทิม

ในห้องโถงที่อยู่ติดกับวิหารหลัก จะเป็นห้องบรรทมเจ้าแม่ทับทิม ทางวัดจะปิดทางเข้าเอาไว้ หากอยากเข้าไปขอพรขอโชคเราจะต้องเสียค่าเข้าไปขอโชคจากเจ้าแม่ โดยทำบุญกับทางวัด20 HKD ต่อการขอโชค 1 ครั้ง

ขอพรจากเตียงของเจ้าแม่ทับทิม

ภายในห้องบรรทมของเจ้าแม่ทับทิมจะมีเตียงอยู่ 3 เตียง เพื่อขอเรื่อง การงาน ความรุ่งเรือง ก้าวหน้า, สุขภาพ, และคู่ครอง บุตร แต่การขอพรที่มีชื่อเสียงโด่งดังมากที่สุดคือการขอบุตร ว่ากันว่าท่านจะประทานบุตรหลานให้กับวงศ์ตระกูล ตามความเชื่อของชาวจีนที่ต้องมีลูกหลานสืบทอดสกุลกันไป อย่างลัทธิขงจื๊อที่ได้รับความศรัทธาเป็นอย่างมากในสังคมจีนรวมถึงฮ่องกง ก็มีแนวคิดว่าการมีลูกมีหลานถือเป็นการกตัญญูต่อบรรพบุรุษ

มีวิธีขอโชคตามนี้

Step 1 ภายในห้องจะมีเตียงนอนตั้งอยู่ 3 เตียง ซึ่งมีความหมายที่แตกต่างกัน ให้เลือกว่าเราจะขอเรื่องอะไรกับเจ้าแม่

ให้ใช้มือลูบไปบนเครื่องนอนของเจ้าแม่ เจ้าหน้าที่จะให้คำแนะนำตรงนี้

Step 2 ล้วงเข้าไปใต้ที่นอน หยิบซองออกมา เปิดอ่านคำทำนายและเก็บติดตัวไว้

ไหว้ขอความอุดมสมบูรณ์ในชีวิตจากพระสังกัจจายน์

ห้องโถงพระสังกัจจายน์อยู่ติดกับห้องบรรทมของเจ้าแม่ทินหัว หรือเจ้าแม่ทับทิม ท่านเป็นเทพเจ้าแห่งความร่ำรวย ชีวิตที่อุดมสมบูรณ์ด้วยความสุข

ไหว้แก้ปีชง เสริมดวงชะตากับเทพเจ้าไท้ส่วยเอี๊ยะ

ห้องโถงฝั่งตรงข้ามกับห้องบรรทมของเจ้าแม่ทินหัวจะเป็นเทพเจ้าแกปีชงประจำปี ใครที่ชงก็สามารถมาแก้ที่นี่ได้

การไหว้ขอพรเจ้าแม่ทับทิมที่วัด Tin Hau Temple Joss House Bay

1 ซื้อชุดไหว้ตรงทางเข้าวิหารหลัก จะอยู่ด้านซ้ายมือของเรา

2 ยืนเบื้องหน้าเจ้าแม่ทินหัวองค์ประธาน จุดเทียนสองเล่มพร้อมกัน โดยห้ามต่อไฟจากเทียนของคนอื่น

3 ปักเทียนด้วยมือซ้าย ในกระถางซ้าย ขวา ข้างละ 1 เล่ม

4 จุดธูปดอกใหญ่ ยืนสบตากับองค์เจ้าแม่ทินหัว บอกชื่อ นามสกุล บอกท่านว่ามาจากไหน มาขอพรอะไรกับท่าน

5 ทำความเคารพเจ้าแม่ โค้งคำนับ 3 ครั้ง แล้วปักธูปในกระถางด้วยมือซ้ายให้ธูปตั้งตรง

6 จากนั้นให้จุดธูปกำใหญ่ ไหว้เทพเจ้าองค์อื่น ๆ และเจ้าที่ในวัด ให้ปักธูป 3 ดอก ด้วยมือซ้ายกระถางละ 3 ดอก ทุกกระถาง

7 ธูปกำใหญ่ที่เหลือให้นำไปไหว้เทพเจ้าที่บริเวณลานหน้าวัด โดยให้หันหน้าออกจากวัด บอกชื่อ นามสกุล บอกว่าเรามาจากไหน แล้วคำนับทั้ง 4 ทิศ วนตามเข็มนาฬิกา ก่อนปักธูปที่เหลือในกระถางกลางแจ้ง

8 นำกระดาษขอพรไปที่หน้าแท่นบูชาเจ้าแม่ทินหัวองค์ประธาน โดยเขียนชื่อ นามสกุล ที่อยู่ในกระดาษขอพรก่อนด้วย จากนั้นให้ใช้สองมือจับกระดาษขอพรในลักษณะของการพนมมือ ไหว้ 3 ครั้ง แล้วนำไปเผา

สำหรับคนที่ต้องการไหว้เจ้าแม่ดอกไม้ทอง กิมฮั้วเหนียวเหนียว เพื่อขอบุตร ก็ให้ซื้อชุดไหว้ขอพรอีกชุดแล้วทำพิธีไหว้แบบเดียวกับที่ไหว้เจ้าแม่ทินหัว



ก่อนออกจากวัด ควรตีกลอง ตีระฆัง ซึ่งตั้งอยู่ด้านซ้ายมือก่อนเดินออกจากประตู หลังจากนั้นให้ออกไปยืนตรงลานหน้าวัด ให้ยิืนตรงกับประตูทางเข้าวิหาร หันหน้ามาทางองค์เจ้าแม่ทินหัว กล่าวอำลาแล้วโค้งสามทีด้วย สำหรับการกล่าวอำลาเทพเจ้าก่อนออกจากวัดนั้น อาจมีคนที่ทำบ้างไม่ทำบ้าง แต่เป็นคำแนะนำจากชาวฮ่องกงผู้รู้เรื่องวัดและเทพเจ้าจีนอย่างลึกซึ้ง ใครที่ศรัทธาก็อาจทำตามได้ เหมือนคำสอนของคนไทยมาแต่โบราณว่า ไปลา-มาไหว้ ทำให้เราเป็นคนน่ารัก เทพเจ้าก็อาจจะเอ็นดูและอวยพรเราเป็นพิเศษก็ได้























 

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้