เที่ยวฮ่องกงไม่หลง เดินทางทันเวลาด้วยรถไฟฟ้า MRT Update 2024

MTR เดินทางฮ่องกง

เที่ยวฮ่องกงไม่มีหลงด้วย รถไฟฟ้า MTR Update 2024

 

การเดินทางในฮ่องกง เราต้องทำความรู้จักกับรถไฟฟ้า MTR กันไว้ให้ละเอียดสักนิด เพราะ MTR (Mass Transit Railway) คือระบบรถไฟใต้ดินที่เป็นเส้นเลือดใหญ่ของฮ่องกง เชื่อมต่อทุกพื้นที่สำคัญของเมืองเข้าด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวชื่อดัง แหล่งช้อปปิ้ง หรือย่านธุรกิจ ด้วยเครือข่ายเส้นทางที่กว้างขวางและความถี่ของขบวนรถ ทำให้ MTR กลายเป็นตัวเลือกอันดับต้น ๆ สำหรับการเที่ยวฮ่องกง

ถึงแม้ว่าการเที่ยวฮ่องกงโดยรถไฟฟ้า MTR จะง่ายมาก ทั้งสะดวก รวดเร็ว และครอบคลุม แต่ก็ยังมีเรื่องที่ควรรู้เอาไว้สำหรับผู้ที่เดินทางมาฮ่องกงครั้งแรก ควรเตรียมตัวตั้งแต่เดินออกจากสนามบินเลยว่าจะต้องเดินทางด้วย MTR ยังไงไม่ให้งง เพื่อจะได้ไปถึงปลายทางแบบไม่มีปัญหา เตรียมตัวกันไว้จะได้ไม่ตกรถ ตกเรือ ตกเครื่อง ถ้าขึ้นผิดขบวน ผิด Line อาจจะต้องเดินไกลจนไปไม่ทันเวลา

การเตรียมตัวเพื่อใช้บริการรถไฟฟ้า MTR ในฮ่องกง ไม่ให้งง ไม่ให้หลง

 
  วางแผนการเดินทาง ว่าจะไปที่ไหนบ้างในแต่ละวัน เพื่อที่จะได้เลือก Line และการเชื่อมต่อแต่ละ Line แต่ละสถานีไว้ใน Plan ของเรา เพื่อให้เราเที่ยวได้ครบทุกจุดหมายที่ได้ปักหมุดเอาไว้ เพราะการหลงทางเพียงครั้งเดียวอาจทำให้เก็บไม่ครบตามลิสต์ใน Plan!  แนะนำให้ใช้แผนที่ MTR ร่วมกับ google maps หรือ Maps

  ดาวน์โหลด Application  เพื่อศึกษาเส้นทาง โดยเลือกใช้เมนู Trip Planner  

  หาข้อมูลเพิ่มเติมจากบทความต่าง ๆ ในโลกออนไลน์

เดินทางในฮ่องกง ทำไมต้อง MTR



 

  เป็นการเดินทางที่สะดวกสบาย สถานี MTR ตั้งอยู่ใกล้กับสถานที่สำคัญต่าง ๆ และมีป้ายบอกทางที่ชัดเจน ทำให้การเดินทางเป็นเรื่องง่าย

  เป็นการเดินทางที่รวดเร็ว ช่วยประหยัดเวลาในการเดินทางได้มาก

  เครือข่ายเส้นทางของ MTR ครอบคลุมเกือบทุกพื้นที่ของฮ่องกง ทำให้สามารถเดินทางไปได้ทุกที่ที่ต้องการ

  ค่าโดยสาร MTR มีราคาไม่แพงเมื่อเทียบกับการเดินทางด้วยวิธีอื่น ๆ

 

เส้นทาง MTR

 

เส้นทางรถไฟฟ้า MTR แบ่งเป็นสาย (Line) ต่าง ๆ จำนวน 10 สาย เราสามารถดูตามป้ายสีของแต่ละ Line ในสถานี ซึ่งแต่ละ Line ก็จะมีสีที่ต่างกันไป

  Tsuen Wan Line สายสีแดง สายนี้พาไปยังจุดหมายปลายทางสำคัญของนักท่องเที่ยว อย่าง ซัมซุยโป, Prince Edward, Mong Kok, Yau Ma Tei, Jordan, Tsim Sha Tsui
Kwun Tong Line สายสีเขียว รถ MTR สายนี้พาไปวัดหวังต้าเซียน, Yau Ma Tei, Mong Kok

  Island Line สายสีน้ำเงิน จะพาไปยังจุดหมายปลายทางในหลายสถานีที่เป็นสถานที่ท่องเที่ยว วัด และ แหล่งช้อปปิงสำคัญ อย่าง Central, Wan Chai, Causeway Bay, และ Shau Kei Wan รวมถึงสถานีที่เชื่อมต่อไปยัง MTR สายอื่น อย่าง Admiralty

  South Island Line สายสีเขียวอ่อน สายนี้เป็นเส้นทางสั้น ๆ ผ่านแหล่งท่องเที่ยวที่สถานี Ocean Park และ เป็นสายที่เริ่มต้นจากสถานี Admiralty ซึ่งเป็นจุดเชื่อมต่อไปยังเส้นทางอื่น ๆ

  Tseung Kwan O Line สายสีม่วง สายนี้ไม่ได้ผ่านแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ และวิ่งเป็นเส้นทางสั้น 6 สถานี

  Tung Chung Line สายสีส้ม MTRสาย Tung Chung เป็นสายที่น่าจะสำคัญที่สุดแล้วสำหรับคนที่ต้องต่อรถไปสนามบิน รถไฟฟ้าจะผ่าน Tung Chung เพื่อต่อรถบัสไปยังสนามบินอีกไม่ไกล

  Disneyland Resort Line สายสีชมพู จะออกจากสถานี Sunny Bay ไป Disneyland

  Airport Express สายสีเขียวเข้ม สายนี้จะเป็นเส้นทางพิเศษวิ่งจากสนามบิน-Hong Kong Station เป็นระยะทางที่ไกล แต่ประหยัดเวลามาก ราคาจึงสูงพอสมควร

  East Rail Line สายสีฟ้า เป็นเส้นทางไปยังวัดสำคัญอย่างวัดเจ้าแม่กวนอิมฮองฮำที่อยู่ใกล้สถานี Hung Hom เพียง 600 เมตร และวัดแชกง ที่ห่างจากสถานีTai Wai Station เพียง 1 กิโลเมตร

  Tuen Ma Line สายสีน้ำตาล ผ่านสถานีสำคัญ East Tsim Sha Tsui และสถานี Hung Hom


ค่าโดยสาร MTR และบัตรโดยสารประเภทต่าง ๆ


  ค่าโดยสารรถ MTR เริ่มต้นที่ 4.8 HKD 

  จ่ายโดยใช้บัตรOctopus จะราคาถูกกว่าจ่ายซื้อบัตรโดยสารแบบเที่ยวเดียวเล็กน้อย ๆ

  จ่ายโดยใช้ Tourist Day Pass แบบ 24 ชั่วโมง 65 HKD สำหรับบัตรโดยสารของผู้ใหญ่ และ 30 HKD สำหรับบัตรโดยสารของเด็กอายุ 3-11 ปี ใช้โดยสารได้ไม่จำกัดเที่ยวใน 24 ชั่วโมง ยกเว้น Airport Express, East Rail Line First Class, และ การเดินทางไปหรือกลับจาก Lo Wu หรือ Lok Ma Chau Station)

 

MTR Mobile Application ดียังไง 

  เป็นแอพที่ใช้งานได้ครอบคลุมเรื่องการเดินทางโดยรถไฟฟ้า MTR ไปจนถึงการต่อ Taxi มีแผนที่ภายในของแต่ละสถานี โดยบอกว่า มีสิ่งอำนวยความสะดวกอะไรบ้าง และห้องน้ำอยู่ตรงไหน รวมถึงทางออกจากสถานีในแต่ละ Exit ว่าจะไปที่ไหนได้บ้าง

  เมื่อเราเลือกเส้นทางจาก MTR Mobile แอพนี้จะเสนอทางเลือกให้เราว่า Line ไหนจะใช้เวลานานเท่าไหร่ เพื่อให้เราเลือกทางที่ง่ายกว่าหรือเร็วที่สุด

  นักท่องเที่ยวควรดาวน์โหลด MTR Mobile  เพื่อสำรวจเส้นทางของแต่ละสถานีเอาไว้ใช้เพื่อทำแพลนการเดินทางที่จะช่วยให้การใช้ชีวิตในฮ่องกงง่ายขึ้นมาก


เคล็ดลับการใช้บริการ MTR


 วางแผนการเดินทางล่วงหน้าโดยใช้แอป MTR Mobile หรือเว็บไซต์ MTR เพราะช่วงที่ต้องเปลี่ยนไลน์อาจเดินไกลมาก

  หลีกเลี่ยงช่วงเวลาเร่งด่วน: ช่วงเวลาเร่งด่วนของ MTR คือช่วงเช้าและเย็นวันธรรมดา

  ใช้บัตร Octopus เพื่อความสะดวก และราคาถูกกว่าซื้อบัตรแบบเที่ยวเดียว

 


 



*** MTR ฮ่องกง จะมีการปรับราคาค่าโดยสารเป็นราคาใหม่ในวันที่ 30 มิถุนายน พ.ศ.2567


FAQ: 


Q : ท่องเที่ยวฮ่องกงโดยรถไฟฟ้า MTR ไปได้ในทุกที่ไหม?
A : ไปได้เกือบทุกที่ อาจมีบางที่ซึ่งต้องต่อรถบัส แต่รถ Citybus ของฮ่องกงก็สะดวกเช่นกัน


Q : การจ่ายค่าโดยสารรถไฟฟ้า MTR ที่สะดวกที่สุดสำหรับนักท่องเที่ยว ต้องจ่ายแบบไหน?
A : การซื้อบัตร Octopus และมีเงินในบัตรให้เพียงพอจะสะดวกที่สุด แต่ถ้าไม่มีบัตร Octopus ก็สามารถซื้อบัตรโดยสารแบบไม่จำกัดจำนวนเที่ยว หรือแบบเที่ยวเดียวที่สถานี MTR ทุกสถานี ได้เหมือนกัน แต่จะเสียเวลามากกว่าการที่มีบัตร Octopus ติดตัว นอกจากนี้ เมื่อใช้บัตร Octopus จ่ายค่าโดยสาร จะราคาถูกกว่าเมื่อซื้อบัตรแบบเที่ยวเดียว เช่น ค่าโดยสารระยะแรก จ่ายด้วยบัตร Octopus 4.8 HKD. แต่บัตรโดยสารเที่ยวเดียวคือ 5 HKD. 


Q : สิ่งอำนวยความสะดวกตามสถานี MTR มีอะไรบ้าง?
A : ในหลาย ๆ สถานี MTR จะมีห้องน้ำให้บริการ สามารถตรวจสอบได้จากเว็บไซต์ของ MTR และสามารถดูในแอพ  ได้ด้วย. นอกจากนี้ทุกสถานีจะมี Free WiFi รวมถึงมีเจ้าหน้าที่คอยดูแล คอยให้คำตอบ ถ้าเรารู้สึกสับสนกับทางออกที่ใกล้จุดหมายของเราที่สุด


Q : สิ่งที่ต้องระวังในการใช้บริการ MTR?
A : ควรตรวจสอบสถานีที่เปลี่ยนขบวน และ Line ที่เราต้องใช้บริการให้ดี รวมถึง สีและชื่อของ Line เพราะจุดเปลี่ยน Line เช่นที่สถานี Central และ Hong Kong จะต้องเดินไกลหน่อย


Q : ตัวช่วยในการใช้งาน MTR ในการท่องเที่ยวฮ่องกงได้อย่างสนุกไม่มีหลงมีอะไรบ้าง?
A : ควรโหลด Application MTR มาไว้ใช้ เพราะครอบคลุมเรื่องการใช้งานในทุก ๆ เรื่อง

 

Q : ในสถานี MTR มีร้านขายของหรือเปล่า จ่ายด้วยบัตร Octopus ได้ไหม?

A : ในสถานี MTR จะมีร้านค้า ร้านอาหาร ประเภทร้านสะดวกซื้อ ร้านเบเกอรี่ ให้บริการ ถ้าเราไม่มีเวลาออกไปหาซื้อของกิน ของใช้ ก็ซื้อได้ที่นี่เลย จ่ายด้วยบัตร Octopus ได้ด้วย รวมถึง AliPay และบัตรเครดิต ให้สังเกตภาพสัญลักษณ์ตรงแคชเชียร์ ว่าจ่ายด้วยอะไรได้บ้าง 











 

 

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้